Reply To:
Eranda - cb chds hcdsh cdshcsdchdhd
2024 நவம்பர் 24, ஞாயிற்றுக்கிழமை
Editorial / 2023 ஓகஸ்ட் 14 , பி.ப. 03:36 - 0 - {{hitsCtrl.values.hits}}
இலங்கை மற்றும் பாகிஸ்தானை ஆட்டிப்படைக்கும் கடன் பிரச்சினைகளுக்கு சீனா காரணமா? நிதி ஆய்வாளர்கள் பதிலளிக்க முயற்சிக்கும் பொருத்தமான மற்றும் சிக்கலான கேள்வி இது.
உலகெங்கிலும் குழப்பமான பொருளாதாரச் சூழல் இருந்தபோதிலும், இந்த இரு நாடுகளுக்கும் சீன நிதி வழங்கல்கள் மிக அதிகமாகவே உள்ளன.
கடந்த சில வருடங்களாக பாகிஸ்தானும் இலங்கையும் சீனாவின் பாரிய செல்வாக்கின் கீழ் வந்து, அறியாமலேயே பாரிய கடன் பொறிகளுக்குள் நுழைந்துவிட்டன என்பது மேற்குலகிலும் உலகின் பிற நாடுகளிலும் உள்ள பிரபலமான நம்பிக்கையாகும்.
இது முக்கியமாக சீனாவின் பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சியின் காரணமாகும், அங்கு உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களை மேம்படுத்த நாடுகள் பாரிய கடன்களைப் பெறுகின்றன. இருப்பினும், இந்த நாடுகளில் பல கடனைத் திருப்பிச் செலுத்த முடியாமல் இப்போது முடங்கும் கடனை எதிர்கொள்கின்றன. இது அவர்களின் பொருளாதாரத்தில் பெரும் அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது மற்றும் பொருளாதார உதவிக்காக அவர்கள் சீனாவை பெரிதும் நம்பியிருக்கும் சூழ்நிலைக்கு வழிவகுத்தது.
ஆயினும்கூட, சீன உதவியானது சரங்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது, எனவே சீனக் கடனுக்கு இணை வைக்காமல் கடன் வலையில் உள்ள நாடுகளுக்கு தப்பிக்கும் வழி இல்லை. உதாரணமாக, இலங்கையில் உள்ள ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகம், சீனாவுடன் அரசாங்கம் 99 வருட குத்தகை ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டது.
CPEC என பிரபலமாக அறியப்படும் சீனா-பாகிஸ்தான் பொருளாதார வழித்தடம் 10 ஆண்டுகளை நிறைவு செய்வதில் சீனாவும் பாகிஸ்தானும் பத்தாண்டு கால பொருளாதார ஒத்துழைப்பை உற்சாகத்துடன் கொண்டாடுவது இரகசியமல்ல.
உலகளாவிய முதலீடு மற்றும் உள்கட்டமைப்பு திட்டமான பெய்ஜிங்கின் பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சியின் (பிஆர்ஐ) மிகப்பெரிய பங்காளியாக அறியப்படும், சீனா-பாகிஸ்தான் பொருளாதார தாழ்வாரம் 2013 இல் 45 பில்லியன் டொலருக்கும் அதிகமான திட்டமிடப்பட்ட முதலீடுகளுடன் ஆரம்பிக்கப்பட்டது.
காலப்போக்கில், அது 62 பில்லியன் டொலருக்கும் அதிகமாக வளர்ந்தது, இதில் குறைந்தபட்சம் 25 பில்லியன் டொலர் பாக்கிஸ்தானில் முதலீடு செய்யப்பட்டது.
இரு அரசாங்கங்களின்படி, உலகின் பிற நாடுகள் பாகிஸ்தானை முதலீடு செய்வதற்கு அதிக லாபம் தரும் இடமாக கருதாதபோது, பாகிஸ்தானுக்கு பயங்கரவாதம் தொடர்பான பிரச்சினைகள் இருந்தன.
எனவே, ஒரு முக்கியமான கட்டத்தில் தங்களுக்கு உதவிய நாடாக பாகிஸ்தான் சீனாவிடம் சில விசுவாசத்தைக் கொண்டுள்ளது. எவ்வாறாயினும், சர்வதேச நாணய நிதியத்தின் (IMF) உதவி தேவைப்படும் ஆபத்தான நிலையில் வைக்கப்பட்டுள்ளதால், அது இப்போது முழு வட்டத்திற்கு வந்துள்ளது.
2018 இல் ஏற்பட்ட பொருளாதார மந்தநிலை மற்றும் பாகிஸ்தான் ரூபாயின் மதிப்பு வீழ்ச்சி ஆகியவை நாட்டின் கடனை உயர்த்தியது. இது, அதிகரித்து வரும் பயங்கரவாதச் செலவுகளுடன் சேர்ந்து, வெளிநாட்டு முதலீட்டில் கடுமையான குறைவுக்கு வழிவகுத்தது, மேலும் IMF இன் வெளிப்புற நிதி உதவியின் தேவை எழுந்துள்ளது.
இஸ்லாமாபாத்தை தளமாகக் கொண்ட, அரசு சாரா பாகிஸ்தான்-சீனா நிறுவனத்தின் நிர்வாக இயக்குநர் முஸ்தபா ஹைதர் சயீத், இந்தத் திட்டம் பாகிஸ்தானுக்கு ஒரு முக்கியமான நேரத்தில் வந்ததாகக் கூறினார்.
"அந்த நேரத்தில், எங்களிடம் நிறைய பயங்கரவாதம் இருந்தது, நிறைய கொந்தளிப்பு இருந்தது, குறிப்பாக முதலீடு செய்ய மிகவும் நம்பிக்கைக்குரிய இடங்களில் ஒன்றாக பாகிஸ்தான் பார்க்கப்படவில்லை," என்று அவர் கூறினார். "சீனா அந்த நேரத்தில் பாக்கிஸ்தான் மீது அதன் நம்பிக்கையை மீட்டெடுத்தது மற்றும் சரியாக உள்ளே நுழைந்தது.
இது பாகிஸ்தான்-சீனா பிரச்சினையில் தலையிடும் ஒரு முக்கிய நபரின் பார்வை. இருந்தபோதிலும், பிரதம மந்திரி ஷெபாஸ் ஷெரீப்பின் அரசாங்கமானது இலங்கையைப் போன்ற கடுமையான பொருளாதாரப் பிரச்சினைகளில் சிக்கியுள்ளது.
பாகிஸ்தான் சீனா வளர்ச்சி வங்கியிடமிருந்து 700 மில்லியன் டொலர் கடனை இந்த ஆண்டு பெப்ரவரியில் பெற்றது. இந்த கடன் பாகிஸ்தானின் அந்நிய செலாவணி கையிருப்பை கிட்டத்தட்ட 20% உயர்த்தியது. 2019 பிணை எடுப்பு தொடர்பாக சர்வதேச நாணய நிதியத்துடன் (IMF) பேச்சுவார்த்தை நடத்த பாகிஸ்தான் போராடியதால் இந்த கடன் கிடைத்தது.
நாட்டின் தேசிய சட்டமன்றம் வரி வருவாயை உயர்த்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட நிதி சட்டமூலத்தை நிறைவேற்றிய அதே நாளில் நிதி அமைச்சர் இஷாக் டார் இந்த வளர்ச்சியை அறிவித்தார். பொருளாதாரச் சரிவைத் தவிர்க்க 1.1 பில்லியன் டொலர் கடன் வசதியைப் பெறுவதற்கான IMF இன் கோரிக்கைகளை நிறைவேற்றுவதற்காக இது அமைந்தது.
இந்த கடன் பாகிஸ்தானின் நிதிக் கடமைகளை நிறைவேற்றவும் பொருளாதாரத்தை ஸ்திரப்படுத்தவும் உதவும். அரசாங்கத்தின் செயல்பாடுகளுக்கு நிதியளிப்பதற்குத் தேவையான வருவாய் இருப்பதை வரி சட்டமூலம் உறுதி செய்யும். இந்த இரண்டு நடவடிக்கைகளும் நாட்டின் பொருளாதார நிலையை மேம்படுத்த உதவும் என்று நம்பப்படுகிறது.
"இந்த தொகையை ஸ்டேட் பாங்க் ஆப் பாகிஸ்தான் பெறும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது, இது அதன் அந்நிய செலாவணி கையிருப்பை அதிகரிக்கும்" என்று டார் ட்வீட் செய்துள்ளார்.
சீனா பாகிஸ்தானின் மிகப்பெரிய கடனாளியாகும், அதன் வெளிநாட்டுக் கடனில் 30% சொந்தமாக உள்ளது. கூடுதலாக, சீனா மற்ற கடன் வழங்குபவர்களை விட அதிக வட்டி விகிதங்களை வசூலிக்கிறது, இது பாகிஸ்தானின் கடன் சேவை செலவுகளை அதிகரிக்கிறது. பாக்கிஸ்தானிய வணிக வங்கிகள் சீன வங்கிகளிடம் இருந்து 5.5% முதல் 6% வட்டிக்கு கடன் வாங்குகின்றன, மற்ற கடன் வழங்குபவர்கள் சுமார் 3% நிதியை வழங்குகிறார்கள்.
2021-2022 நிதியாண்டில், 4.5 பில்லியன் டொலர் சீன வர்த்தக நிதி வசதியைப் பயன்படுத்தியதற்காக பாகிஸ்தான் சுமார் 150 மில்லியன் டொலர்களை சீனாவுக்கு வட்டியாகச் செலுத்தியது.
எனவே, சீனாவின் புதிய கடன் பாகிஸ்தானின் கடன் சுமையை மேலும் அதிகரிக்கும். இதன் பொருள், புதிய கடன், எதிர்காலத்தில் சீனாவுக்கு செலுத்த வேண்டிய வட்டித் தொகையை, பாகிஸ்தான் செலுத்த வேண்டிய தொகையை அதிகரித்து, கடனைத் திருப்பிச் செலுத்துவது பாகிஸ்தானுக்கு கடினமாகி, கடன் சுமையை அதிகரிக்கும்.
இப்போது பணத்தை மீட்பதில் சீனா தீவிரம் காட்டி வருகிறது. பெய்ஜிங் தனது பொருளாதார வலிமையைப் பயன்படுத்தி எரிசக்தி துறையில் பாகிஸ்தானுடன் பேரம் பேசி வருகிறது. மேலும், தாசு அணை பயங்கரவாத தாக்குதலில் கொல்லப்பட்ட பொறியாளர்களின் குடும்பங்களுக்கு இழப்பீடு வழங்குவதை சீனா பாகிஸ்தானிடம் இருந்து சலுகைகளை பெற பேரம் பேசும் முயற்சியாக பயன்படுத்தியது.
சீனாவின் கடுமையான பேரம் சீனாவுக்கு குறுகிய கால பலனைத் தந்தாலும், பாகிஸ்தானுக்கு அது நிலையானதாக இருக்காது. சீனாவின் நிதியுதவி பாகிஸ்தானை இலங்கை போன்ற நிதி நெருக்கடியை நோக்கி தள்ளுமா?
சீனாவின் கடன் இராஜதந்திரமும் கடந்த காலங்களில் இலங்கைக்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்தியிருந்தமை குறிப்பிடத்தக்கது. துறைமுகங்கள், நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் மின் உற்பத்தி நிலையங்கள் போன்ற உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களுக்கு நிதியளிப்பதற்காக இலங்கை சீனாவிடம் இருந்து பெருமளவு கடன் வாங்கியுள்ளது.
எவ்வாறாயினும், கடனைத் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கு நாடு போராடியது, இறுதியில் அம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தை 99 வருட குத்தகைக்கு சீனா கைப்பற்றியது. இலங்கையிலும் பிற நாடுகளிலும் சீனாவின் கடன் வழங்கும் நடைமுறைகள் இந்தியப் பெருங்கடல் பிராந்தியத்தில் அதன் பொருளாதார மற்றும் புவிசார் அரசியல் செல்வாக்கை விரிவுபடுத்துவதற்கான அதன் பெரிய மூலோபாயத்தின் ஒரு பகுதியாகும் என்று விமர்சகர்கள் வாதிட்டனர்.
அட்லாண்டிக் கவுன்சிலின் தெற்காசிய மையத்தின் பாகிஸ்தான் முன்முயற்சியின் இயக்குனர் உசைர் யூனுஸ், தி பிரிண்டிடம் (இந்திய ஊடகம்) சீனாவிடம் இருந்து அதிக கடன் வாங்குவது எதிர்காலத்தில் சிக்கலை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்று கூறினார்.
சீனாவிடம் இருந்து பாக்கிஸ்தான் ஏற்கனவே கணிசமான கடன் சுமையை பெற்றுள்ளதாக யூனுஸ் கூறுகிறார். எந்தவொரு கூடுதல் கடன் வாங்குதலும் நீடித்த விளைவுகளை ஏற்படுத்தலாம், ஏனெனில் நாடு அதன் கடனை நீண்ட காலத்திற்கு திருப்பிச் செலுத்த முடியாது. இது சீனாவின் அழுத்தம் அதிகரிக்க வழிவகுக்கும், இது பிராந்தியத்தை சீர்குலைக்கும்.
பாக்கிஸ்தானின் பணப்புழக்க நெருக்கடியைக் கருத்தில் கொண்டு, இலங்கை வகை இயல்புநிலை பற்றிய கவலைகள் செல்லுபடியாகும். ஆனால் பாக்கிஸ்தானுக்குள் பரந்த பொருளாதார அபாயங்களைக் கையாளும் வரை சீனர்கள் ஒரு பெரிய திட்டத்தில் முன்னேறத் திட்டமிடவில்லை என்று நான் நினைக்கிறேன்.
சீன முதலீடுகள், பெரும்பாலும் இரகசியமாக மறைக்கப்பட்டவை, மலிவானவை அல்ல என்று ஆராய்ச்சி காட்டுகிறது. 2000 மற்றும் 2017 க்கு இடையில் பாக்கிஸ்தானில் பெரும்பாலான சீன மேம்பாட்டு நிதியுதவியானது வணிக விகிதத்தில் அல்லது அதற்கு அருகில் கொடுக்கப்பட்ட மானியங்கள் அல்ல, கடன்கள் என்று அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட AidData இன் 2021 அறிக்கை கண்டறிந்துள்ளது.
வாஷிங்டனை தளமாகக் கொண்ட அட்லாண்டிக் கவுன்சிலில் வசிக்காத மூத்த உறுப்பினரான பாகிஸ்தானைச் சேர்ந்த பொருளாதார நிபுணர் அம்மார் ஹபீப் கான், VOA இடம், CPEC மூலம் அதன் பொருளாதாரத்தைத் தூண்டுவதற்கு பாகிஸ்தான் போராடியதற்கு இந்த நிதிச்சுமையே காரணம் என்று கூறினார்.
"அந்த உள்கட்டமைப்புகள் அதிக விலையில் வந்தன, மேலும் கடன் வாங்குவது அடிப்படையில் டாலர் அடிப்படையில் மற்றும் சந்தை விதிமுறைகளை விட அதிகமாக இருந்தது," என்று அவர் கூறினார். சீன கடனுக்காக பாகிஸ்தான் தொடர்ந்து கணிசமான டாலர்களை செலுத்தி வருகிறது. இதன் காரணமாக, நாங்கள் தொடர்ந்து நடப்புக் கணக்கு நெருக்கடி மற்றும் கடுமையான கடன் பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்கிறோம்.
2018 ஆம் ஆண்டில், சாதகமற்ற விதிமுறைகளைக் குறை கூறி, அப்போதைய பிரதமர் இம்ரான் கானின் அரசாங்கம் CPEC திட்டங்களை மதிப்பாய்வு செய்தது. 2021க்குள், குளிர்ச்சியான இருதரப்பு உறவுகளை புதுப்பிக்கும் முயற்சியில் திட்டங்களுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பதாக அரசாங்கம் உறுதியளித்தது. இந்த பார்வையாளரின் நம்பிக்கையானது CPEC இன் விதிமுறைகளுடன் கான் அரசாங்கத்தின் அமைதியின்மையிலிருந்து உருவானது.
ராஜபக்ச ஆட்சிக் காலத்தில் சீனாவின் உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்களால் இலங்கையும் இதே நிலையை எதிர்கொண்டது. COVID-19 தொற்றுநோய்களின் ஆரம்பத்தில் இலங்கையின் அந்நிய செலாவணி கையிருப்பு ஒரு மலையளவு கடனின் கீழ் குறைந்துவிட்டதால், சில அதிகாரிகள் சர்வதேச நாணய நிதியத்திடம் இருந்து பிணை எடுப்பு கேட்க வேண்டிய நேரம் இது என்று வாதிட்டனர். இது ஒரு அரசியல் ரீதியாக நிறைந்த நடவடிக்கையாகும், இது பாரம்பரியமாக வலிமிகுந்த சிக்கன நடவடிக்கைகளுடன் வருகிறது.
ஆனால், இலங்கையின் மிகப்பெரிய ஒற்றைக் கடனாளியான சீனா, ஒரு கவர்ச்சியான மாற்றீட்டை வழங்கியது: IMF இன் கசப்பான மருந்தைத் தவிர்த்துவிட்டு, பழையதைச் செலுத்த புதிய கடனைச் சேர்த்துக் கொண்டே இருங்கள் என்று தற்போதைய மற்றும் முன்னாள் இலங்கை அதிகாரிகள் தெரிவிக்கின்றனர். இலங்கை ஒப்புக்கொண்டது மற்றும் 2020 மற்றும் 2021 ஆம் ஆண்டுகளில் சீன வங்கிகளிடமிருந்து 3 பில்லியன் டாலர் புதிய கடன்கள் கிடைத்தன.
அந்த திட்டம் வெடித்ததால் இலங்கை பின்னர் குழப்பத்தில் மூழ்கியது. நசுக்கும் கடன் மற்றும் வானத்தில் உயர்ந்த பணவீக்கத்திற்கு மத்தியில், அடிப்படை பொருட்களின் இறக்குமதிக்கு செலுத்த வேண்டிய அமெரிக்க டாலர்கள் இல்லாததால், குடிமக்கள் எரிபொருளை வாங்க மணிக்கணக்கில் காத்திருக்கிறார்கள் மற்றும் முக்கிய நகரங்கள் விளக்குகளை எரிய வைக்க துடிக்கிறார்கள்.
இலங்கை இறுதியாக IMF நிவாரணத்திற்கு விண்ணப்பித்த நேரத்தில், அதன் பொருளாதாரம் 1948 இல் சுதந்திரத்திற்குப் பின்னர் ஆழ்ந்த மந்தநிலையை நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்தது. இது ஒரு மக்கள் கிளர்ச்சியைத் தூண்டியது. ஒரு காலத்தில் இந்தியப் பெருங்கடலில் அமைதியான நாடாக இருந்த இலங்கைக்கு சீனக் கடன்கள் செய்தது
அன்புள்ள வாசகர்களே,
நீங்கள் தெரிவிக்கும் கருத்துகளுக்கு நிர்வாகம் எவ்விதத்திலும் பொறுப்பாகாது. அவை உங்களின் தனிப்பட்ட கருத்துகளாகும். உங்களின் கருத்துகள் ஆசிரியரின் தகுந்த தணிக்கைக்குப் பிறகே பதிவேற்றம் செய்யப்படும் என்பதைக் கவனத்திற்கொள்க. உங்கள் யோசனைகளையும் எங்களுக்கு அனுப்புங்கள். .
1 hours ago
2 hours ago
7 hours ago
9 hours ago