Reply To:
Eranda - cb chds hcdsh cdshcsdchdhd
2024 நவம்பர் 24, ஞாயிற்றுக்கிழமை
Editorial / 2023 ஏப்ரல் 28 , மு.ப. 10:27 - 0 - {{hitsCtrl.values.hits}}
உலகத்தின் தீமைகளில் நியாயமான பங்கை மதத்திற்குக் காரணம் கூறும் பழக்கம் மரபு ஞானம் கொண்டது. இந்த சமூக நிறுவனம், நம்பிக்கையை முன்னிறுத்தி, அதன் கோட்பாடுகளுக்கு சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி கீழ்ப்படிதலால் செழித்து வளர்கிறது, இது அறிவியல் மற்றும் பகுத்தறிவு சிந்தனைக்கு ஒரு வெறுப்பாக பார்க்கப்படுகிறது.
எனவே, மதச்சார்பற்ற உலகத்துக்கு ஆதரவாக மதக் கருத்துக்கள் வரலாம் என்ற கருத்து, மதச்சார்பின்மையின் தீவிர ஆதரவாளர்களுக்கு ஒரு முரண்பாடாகத் தோன்ற வேண்டும். எவ்வாறாயினும், பாரம்பரிய இந்திய சிந்தனை இந்த விஷயத்தில் முற்றிலும் மாறுபட்ட பார்வையைக் கொண்டுள்ளது.
மதம் என்ற வார்த்தையின் இந்தியச் சமமான தர்மம், சமஸ்கிருத மூல வார்த்தையான த்ரி என்பதிலிருந்து பெறப்பட்டது, அதாவது ஒன்றாகப் பிடிப்பது. எனவே, தர்மம் என்பது வைத்திருப்பது. நெறிமுறை, தார்மீக மற்றும் ஆன்மிகப் பசையே சமூகத்தை ஒன்றிணைத்து, குழப்பத்தில் கரைவதைத் தடுக்கிறது.
பழங்காலத்திலிருந்தே இந்தியா உயர்ந்த மத மற்றும் ஆன்மீக சிந்தனைகளின் தொட்டிலாக இருந்து வருகிறது, அவை இருப்பின் எண்ணற்ற துன்பங்களால் பாதிக்கப்பட்ட மனிதகுலத்திற்கு வழிகாட்டும் விளக்குகளாக செயல்பட்டன.
இந்த கருத்துக்கள் அல்லது தர்மங்களில், சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி, அதன் பின்பற்றுபவர்களின் அடிப்படையில், புத்தபெருமானின் செய்தியே மிகவும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
சைபீரியாவின் உறைபனி பனி முதல் இலங்கையின் செழிப்பான காடுகள் வரை, மத்திய ஆசியாவின் வறண்ட புல்வெளிகள் முதல் ஜப்பானின் அழகிய தீவுகள் வரை, மனித இனத்தில் மூன்றில் ஒரு பங்கு, பல நூற்றாண்டுகளாக, மகா முனிவரின் கொள்கைகளுக்கு உட்பட்டு வாழ்ந்து மடிந்துள்ளது.
இந்தியாவிலிருந்து. கௌதம புத்தரின் கோட்பாடு, பல வழிகளில் ஒரு மதத்தின் நிலையான வரையறைக்கு இணங்கவில்லை. பௌத்தத்தின் அடிப்படைக் கருத்துக்களுக்குள் கடவுள் என்ற ஏற்பாடு இல்லை. புத்தர் சொர்க்கம், நரகம் அல்லது மறுமை பற்றி பேசவில்லை. உண்மையில், அவர் மனோதத்துவத்தை முழுவதுமாகப் புறக்கணித்தார்.
ஞானம் பெற்றவரின் ஒரே கவலை துன்பத்தைப் போக்குவதுதான். வாழ்க்கையின் துயரங்களுக்கு விடை தேடும் இந்த அயராத தேடலானதுதான் இளவரசர் சித்தார்த்தருக்கு ஞானம் பெற்று புத்தராக மாற்றியது.
கிறிஸ்து பிறப்பதற்கு சுமார் ஆறு நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பே அவர் உணர்ந்த உண்மை, அவருடைய மதத்தின் சாரமாக அமைந்தது. புத்தர் தனது துக்கத்தை (துன்பத்தை) நிறுத்துவதற்கான சூத்திரத்தை அறிவித்தது முதல், கொலைகார வழிப்பறிக்காரர்கள் முதல் மனச்சோர்வடைந்த பேரரசர்கள் வரை எண்ணற்ற ஆன்மாக்கள், புத்த மதத்தின் மூன்று நகைகளான புத்தர், சங்கம் மற்றும் தர்மத்தில் அடைக்கலம் தேடி, இருளில் இருந்து வெளிச்சத்திற்குத் தங்களை நடத்தினார்கள்.
உலகமானது, முதன்மையாக எண்ணங்களால் ஆளப்படுகிறது. மனித இருப்பின் ஒவ்வொரு பரிமாணமும், அது சமூகமாகவோ, அரசியல் ரீதியாகவோ, பொருளாதாரமாகவோ அல்லது நெறிமுறையாகவோ இருந்தாலும், வாழ்க்கையின் வணிகங்களைச் சீராகப் பரிவர்த்தனை செய்வதற்கு வழிகாட்டும் கொள்கைகளின் தொகுப்பு தேவை.
சமீப காலங்களில், பல நம்பிக்கை அமைப்பு சர்வதேச முக்கியத்துவம் பெற்றது மற்றும் சிந்தனை மனதின் ஒரு பெரிய பிரிவை கணிசமாக பாதித்தது, உலகத்தை மாற்றுவதாக உறுதியளித்தது. மதம் ஒரு விஷ மருந்து என்று விவரிக்கப்பட்டது.
அறிவுஜீவிகளின் தலைமுறைகள் அதை அறிவியல் சிந்தனைக்கும் முன்னேற்றத்திற்கும் எதிரானதாகக் கருதுவதற்குப் பயிற்றுவிக்கப்பட்டனர். நம்பிக்கையை கேலி செய்வதும் ஆன்மீகத்தை தூற்றுவதும் நாகரீகமாகிவிட்டது.
முன்னறிவிக்கப்பட்ட சமூகப் புரட்சி ஒருபோதும் நிறைவேறவில்லை, கேள்விக்குரிய சித்தாந்தங்கள், அவற்றின் மகத்தான கூற்றுக்கள் பின்னர் வரலாற்றின் குப்பைக் குவியலுக்கு அனுப்பப்பட்டன. ஆயினும்கூட, மனித மனத்தின் கூட்டு நனவில் அவர்கள் ஏற்படுத்திய கடுமையான சேதம் சரிசெய்யப்படாமல் இருந்தது.
மனித இனத்தின் கணிசமான பகுதியானது அதன் உள்ளார்ந்த மதவாதத்திலிருந்து தன்னை அந்நியப்படுத்திக் கொள்ள தூண்டப்பட்டது. ஆயினும்கூட, வரலாற்றால் நிரூபிக்கப்பட்டபடி, எந்தவொரு தனிமனிதனும் அல்லது சமூகமும் முழுமையான பொருள்முதல்வாதத்தின் சூழலில் காலவரையின்றி வாழ முடியாது.
இன்று உலகம் முழுவதும் அதிகரித்து வரும் ஆன்மீக வெற்றிடம் நீண்ட காலத்திற்கு இருக்காது. ஒரு தீவிரமான சர்வாதிகார மற்றும் பிடிவாதமான சித்தாந்தம் விரைவில் கையகப்படுத்தி, நமது பழக்கமான உலகத்தை அடையாளம் காண முடியாத அளவிற்கு மாற்றும். அப்படியானால், உலகம் இன்று போல் சுதந்திரமாகவும் தாராளமாகவும் இருக்க முடியாது. இது நாளைய படம் இல்லை என்பதற்கு எந்த உறுதியும் இல்லை.
இருபத்தியோராம் நூற்றாண்டு, மனிதகுல வரலாற்றில் ஒரு விசித்திரமான சகாப்தம். இது இதுவரை சிறந்த மற்றும் இன்னும் மோசமான நேரம். ஒருபுறம், அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப முன்னேற்றம் நவீன மனிதனின் கைகளுக்குள் ஒவ்வொரு வகையான ஆடம்பரத்தையும் வசதியையும் கொண்டு வந்துள்ளது,
இருப்பினும் பல்வேறு வகையான சுற்றுச்சூழல் நெருக்கடிகள் கிரகத்தின் இருப்பை அச்சுறுத்துகின்றன. இளைஞர்களும் யுவதிகளும் வாழ்க்கையில் ஆர்வத்தை இழந்து விரக்தியின் பாதாளத்தில் மூழ்கிக் கொண்டிருக்கும் வேளையில் இயந்திரங்கள் அறிவார்ந்த மனிதர்களைப் போல் சிந்திக்கத் தொடங்கிவிட்டன. இடைக்கால காட்டுமிராண்டித்தனம் அதிநவீன மற்றும் இன்னும் வலிமையற்ற நாகரிகங்களுக்கு அதன் கோரைப் பற்களை வெளிப்படுத்துகிறது.
தலைவர்கள் மற்றும் புத்திஜீவிகள் உண்மையை விட அரசியல் சரியான தன்மைக்கு முன்னுரிமை அளிக்கின்றனர். தார்மீக, நெறிமுறை மற்றும் ஆன்மீக முடக்கம் உலகம் முழுவதும் வேகமாக பரவி வருகிறது. எங்களுக்கு ஒரு கூர்மையான மற்றும் பொருத்தமான மருந்து அவசரமாக தேவைப்படுகிறது.
2023 ஏப்ரல் 20-21 திகதிகளில் புதுதில்லியில் நடந்த முதல் உலக பௌத்த உச்சி மாநாட்டின் பின்னணியில் இந்த இன்றியமையாத செயல் இருந்தது.
பண்டைய இந்தியாவில் அஜாதசத்ரு போன்ற பேரரசர்களின் ஆதரவின் கீழ் கூட்டப்பட்ட பௌத்த சபைகளின் பாரம்பரியத்தில் இந்த மாபெரும் நிகழ்வு ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது.
இந்தியப் பிரதமர் நரேந்திர மோடி இன்று உலகை ஆட்டிப்படைக்கும் பிரச்சனைகள் குறித்து புத்தரின் போதனைகளின் பொருத்தத்தைப் பற்றி பேசினார்.
இந்தியா, பௌத்த இலட்சியங்களைப் பின்பற்றி, தனது சொந்த நலன்களை முழு உலகத்தின் நலன்களுடன் ஒத்திசைக்க எப்பொழுதும் பாடுபடுகிறது என்பதையும் அவர் விளக்கினார்.
மோடி உண்மையில் விரிவாக எடுத்துரைத்தது போதிசத்வாவின் மகாயான பௌத்த இலட்சியத்தைப் பற்றியது. இந்த தத்துவத்தின்படி, அறிவொளி பெற்ற ஆன்மா, போதிசத்வா இருப்பு நிலையில், தனது சக உயிரினங்களின் விடுதலைக்காக தனது சொந்த இரட்சிப்பை கைவிடுகிறது.
ஒரு தேசமாக, இந்தியா இந்த இலட்சியத்தில் உறுதியாக உள்ளது. நித்திய மறுநிகழ்வு என்ற மர்மமான கோட்பாட்டின் ஆணையின் கீழ், உலகளாவிய பௌத்த உரையாடலில் இந்தியா தலைமைப் பாத்திரத்தை ஏற்றுக்கொள்வதற்கான மேடை மீண்டும் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.
முழுமையான ஆன்மீக விரோதத்தின் ஸ்கைல்லாவிற்கும் பிடிவாத வெறியின் சாரிப்டிகளுக்கும் இடையில் குழப்பமான உலகம் சுழல்கிறது, புத்தரின் நடுப் பாதையின் காலமற்ற ஞானத்துடன் அதை மீண்டும் அறிமுகப்படுத்த இது மிகவும் பொருத்தமான நேரம். எனவே, தர்மகீர்த்தி, நாகார்ஜுனா, திபங்கரா மற்றும் பிற புகழ்பெற்ற பௌத்த மாஸ்டர்களின் புகழ்பெற்ற பாரம்பரியத்தை புத்துயிர் பெறுவோம். அவர்களின் செயல்களில் ஒரு பகுதி மட்டுமே பிரதிபலிக்க வேண்டும். முழு உலகமும் கடனில் மூழ்கிவிடும்.
எழுத்தாளர், ஸ்ரீதீப் பிஸ்வாஸ், மேற்கு வங்க மாநில அரசின் அதிகாரி மற்றும் புதுடெல்லி, ஜேஎன்யு, வரலாற்று ஆய்வு மையத்தின் முன்னாள் மாணவர் ஆவார்.
அன்புள்ள வாசகர்களே,
நீங்கள் தெரிவிக்கும் கருத்துகளுக்கு நிர்வாகம் எவ்விதத்திலும் பொறுப்பாகாது. அவை உங்களின் தனிப்பட்ட கருத்துகளாகும். உங்களின் கருத்துகள் ஆசிரியரின் தகுந்த தணிக்கைக்குப் பிறகே பதிவேற்றம் செய்யப்படும் என்பதைக் கவனத்திற்கொள்க. உங்கள் யோசனைகளையும் எங்களுக்கு அனுப்புங்கள். .
13 minute ago
2 hours ago
2 hours ago
3 hours ago